Ngành bảo hiểm có dễ xin việc hay không?
Trong những năm gần đây, ngành bảo hiểm luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người. Bởi dù ứng viên không có kinh nghiệm, bằng cấp vẫn có cơ hội nhận mức lương và hoa hồng đáng mơ ước. Hãy cùng bài viết khám phá xem vậy ngành bảo hiểm có dễ xin việc hay không nhé!
Nguyên nhân thiếu hụt nhân lực ngành bảo hiểm
Theo ý kiến phân tích, nghiên cứu của nhiều chuyên gia có đến 5 nguyên nhân chính dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực ngành bảo hiểm như sau:
- Công tác quản lý và giám sát các hoạt động làm việc của doanh nghiệp bảo hiểm chưa theo kịp tốc độ phát triển của thị trường Việt Nam.
- Thị trường bảo hiểm nhân thọ còn đang hoạt động trong môi trường thiếu tiêu chuẩn.
- Thị trường bảo hiểm bảo hiểm tại Việt Nam có tốc độ phát triển rất nhanh chóng. Tuy nhiên các đơn vị, doanh nghiệp bảo hiểm lại không có sự chuẩn bị trước về nguồn nhân lực. Điều này dẫn đến tình trạng nguồn nhân lực yếu về chất lượng và không được đào tạo đúng ngành.
- Doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chưa có sự phối kết hợp hiệu quả.
- Các doanh nghiệp bảo hiểm chưa có sự cố gắng và nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên để phát triển bền vững.
Nhân lực ngành bảo hiểm
Xem thêm: Kỹ Năng Xử Lý Từ Chối Bảo Hiểm Tư Vấn Viên Cần Có
Ngành bảo hiểm có dễ xin việc không?
Ngành bảo hiểm được đánh giá là một trong những ngành rất phát triển tại Việt Nam hiện nay. Lĩnh vực bảo hiểm đang không ngừng đổi mới và nâng cấp chất lượng dịch vụ khách hàng. Theo dự báo về thị trường lao động của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, ngành bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ có nhu cầu nhân lực của ngành bảo hiểm không ngừng tăng lên.
Các cơ quan BHXH và công ty bảo hiểm nhân thọ luôn có nhu cầu tuyển mới hơn 1000 cán bộ vào làm đúng chuyên ngành. Dự tính nhu cầu về nguồn nhân lực đến năm 2020 là 60.000 cán bộ và hơn 500.000 đại lý trên cả nước. Cơ hội việc làm trong ngành bảo hiểm rất lớn. Do đó, nếu các bạn tư vấn viên đang có ý định gia nhập làm việc tại ngành bảo hiểm, hoàn toàn không có lý do gì phải lo lắng về tương lai sự nghiệp. Chỉ cần đủ kiên trì và cố gắng theo ngành này, chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công.
Những công việc phổ biến trong ngành bảo hiểm
Tư vấn viên bảo hiểm
Tư vấn viên bảo hiểm là một trong những công việc rất phổ biến trong ngành này. Công việc này bao gồm tìm kiếm, tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua bảo hiểm. Đồng thời tư vấn viên bảo hiểm cũng là người trực tiếp giải thích các chính sách và hướng dẫn khách hàng trong quá trình hoàn thành hồ sơ bảo hiểm. Thông thường, các tư vấn viên bảo hiểm làm việc tại các đại lý, công ty hay doanh nghiệp bảo hiểm cụ thể.
Tư vấn viên bảo hiểm
Chuyên viên giám định tổn thất
Chuyên viên giám định tổn thất là người trực tiếp kiểm tra tình hình của công ty bảo hiểm để cung cấp các chiến lược giảm thiểu rủi ro và thiệt hại. Chính vì thế, đây còn được gọi là chuyên gia tư vấn rủi ro. Nhân viên này có trách nhiệm nghiên cứu về toàn bộ hoạt động của đơn vị bảo hiểm để xác định các dạng rủi ro và mức độ ảnh hưởng của chúng đối với doanh nghiệp.
Đại diện dịch vụ khách hàng
Đại diện dịch vụ khách hàng là người sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về tất cả các chính sách bảo hiểm. Đây cũng là người lấy thông tin chi tiết từ khách hàng sau khi tài sản được bảo hiểm của họ bị hỏng hóc, hư hại. Nhân viên này thường liên lạc với khách hàng qua điện thoại, trực tuyến hoặc gặp trực tiếp. Một số vị trí cụ thể của đại diện dịch vụ khách hàng trong ngành bảo hiểm là:
- Đại diện bộ phận dịch vụ khách hàng.
- Cộng tác viên dịch vụ khách hàng.
- Quản lý dịch vụ khách hàng.
Nhân viên phát triển sản phẩm bảo hiểm
Nhân viên phát triển sản phẩm bảo hiểm có nhiệm vụ nghiên cứu nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng bảo hiểm trên thị trường hiện nay. Từ đó, đưa ra các chính sách nhằm hoàn thiện các sản phẩm bảo hiểm hiện có và thiết kế các sản phẩm bảo hiểm mới cho khách hàng.
Chuyên viên giải quyết quyền lợi bảo hiểm
Chuyên viên giải quyết quyền lợi bảo hiểm là những người xử lý các thủ tục giấy tờ liên quan đến chính sách bảo hiểm. Công việc cụ thể của chuyên viên bao gồm soạn thảo, công bố các chính sách mới hay sửa đổi các chính sách hiện có. Chính vì vậy đây còn được gọi là nhân viên xử lý chính sách.
Thẩm định bảo hiểm
Thẩm định bảo hiểm là người đưa ra quyết định xem có nên bán gói bảo hiểm cho khách hàng đó không? Đây là người trực tiếp xem xét và đánh giá hồ sơ bảo hiểm của khách hàng. Đồng thời họ xác định những rủi ro và nguy cơ tiềm ẩn để đảm bảo rằng khách hàng đáp ứng được các điều kiện và tiêu chí tối thiểu. Thông thường các chuyên viên thẩm định bảo hiểm làm việc tại các công ty môi giới bảo hiểm hoặc các công ty bảo hiểm cụ thể.
Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin chi tiết về ngành bảo hiểm có dễ xin việc hay không. Bên cạnh đó bài viết còn đưa ra những cơ hội nghề nghiệp và công việc phổ biến của ngành bảo hiểm. Hi vọng qua bài viết các bạn tư vấn viên bảo hiểm sẽ tự tin lựa chọn và phát triển công việc của bản thân nhé!
Có thể bạn quan tâm: Phí Bảo Hiểm Là Gì ? Cách Xác Định Phí Đơn Giản