Đáo Hạn Bảo Hiểm Là Gì? Quy Trình Thủ Tục Đáo Hạn Hợp Đồng Bảo Hiểm
Đáo hạn bảo hiểm là gì? Quy trình thủ tục đáo hạn hợp đồng bảo hiểm thế nào? Cách tính đáo hạn hợp đồng cũng như hình thức nhận khoản thanh toán khi đáo hạn hợp đồng bảo hiểm thành công ra sao? Đây đều là những thông tin được nhiều tư vấn viên bảo hiểm quan tâm. Bài viết hôm nay sẽ cùng mọi người đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc trên.
Đáo hạn bảo hiểm là gì?
Đáo hạn hợp đồng bảo hiểm là quyền lợi dành cho những khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ.
Ngày đáo hạn bảo hiểm là ngày cuối cùng trong thời hạn hợp đồng có hiệu lực được ghi trên giấy chứng nhận. Nếu hợp đồng được duy trì đến thời điểm đó. Khi đáo hạn, công ty bảo hiểm sẽ hoàn trả tổng số tiền gốc và lãi suất (áp dụng với một số sản phẩm bảo hiểm nhất định) cho người tham gia bảo hiểm.
Những quyền lợi khách hàng nhận được sau khi đáo hạn hợp đồng phụ thuộc vào gói bảo hiểm tham gia, chi phí bảo hiểm cao hay thấp, lãi suất và bảo tức tích lũy từng năm. Thời gian đáo hạn bảo hiểm tùy thuộc vào sản phẩm bảo hiểm tham gia, có thể là 10 năm, 20 năm hoặc trọn đời.
Đáo hạn bảo hiểm
Quy trình thủ tục đáo hạn hợp đồng bảo hiểm
Sau khi tìm hiểu đáo hạn bảo hiểm là gì? Hãy cùng đi vào nghiên cứu quy trình thủ tục đáo hạn hợp đồng bảo hiểm dưới đây.
Hồ sơ chuẩn bị
Người tham gia bảo hiểm khi đến thời điểm đáo hạn, cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết sau:
- Chứng minh thư hoặc Căn cước công dân đang trong thời hạn có hiệu lực
- Giấy khám sức khỏe theo quy định tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế cho phép
- Giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm nhân thọ (tờ màu hồng, có dấu mộc)
- Bảng minh họa quyền lợi được cấp khi tham gia bảo hiểm. Lưu ý bảng này cần có chữ ký của chủ hợp đồng
- Một số giấy tờ khác như giấy ủy quyền hợp pháp (trong trường hợp người tham gia bảo hiểm không thể đến đáo hạn hợp đồng)….
Trình tự các bước
Sau khi chuẩn bị các loại giấy tờ theo quy định, khách hàng sẽ thực hiện đáo hạn hợp đồng bảo hiểm theo quy trình sau:
- Bước 1: Kiểm tra thông tin ngày đáo hạn được ghi trong hợp đồng. Trường hợp ngày đáo hạn đã đến, khách hàng có thể đến trực tiếp công ty bảo hiểm hoặc liên hệ qua điện thoại để được thanh toán hợp đồng
- Bước 2: Tiến hành điền đầy đủ thông tin trên giấy yêu cầu đáo hạn hợp đồng bảo hiểm. Trong quá trình điền cần rà soát các thông tin chính xác, trùng khớp với thông tin đã được ghi trên hợp đồng
Điền các thông tin đáo hạn bảo hiểm
Điền các loại thông tin cần thiết trên giấy yêu cầu đáo hạn hợp đồng bảo hiểm
- Bước 3: Công ty bảo hiểm sẽ tiếp nhận hồ sơ của khách hàng và kiểm tra ngày đáo hạn hợp đồng bảo hiểm. Sau khi xác nhận các giấy tờ hợp lệ, đơn vị bảo hiểm sẽ tiến hành quá trình tất toán cho khách hàng
- Bước 4: Khách hàng nhận tiền đáo hạn hợp đồng theo các quy định đã thỏa thuận trong hợp đồng
Cách tính đáo hạn hợp đồng
Khi đáo hạn hợp đồng, dựa vào số tiền khách hàng đóng bảo hiểm ban đầu, đơn vị bảo hiểm sẽ tiến hành tính tính tiền đáo hạn. Đa phần các công ty bảo hiểm sẽ tính số tiền này dựa trên trách nhiệm người tham gia và đơn vị bảo hiểm theo biểu thức công bằng, theo giá trị tại thời điểm ký hợp đồng
Công thức tính đáo hạn hợp đồng:
Giá trị hoàn lại = (Số tiền bảo hiểm từ quyền lợi đảm bảo + Bảo tức tích lũy + Lãi chia cuối hợp đồng + Lãi tích lũy) - Các khoản nợ (nếu có)
Hình thức nhận khoản thanh toán khi đáo hạn thành công
Bên cạnh việc tìm hiểu đáo hạn bảo hiểm là gì, quy trình đáo hạn và cách tính tiền đáo hạn, hình thức nhận thanh toán đáo hạn các tư vấn viên bảo hiểm cũng cần nắm được. Hiện nay các hình thức thanh toán tiền đáo hạn hợp đồng bảo hiểm rất đa dạng, tạo thuận lợi cho người tham gia. Khách hàng có thể cân nhắc để lựa chọn hình thức phù hợp với bản thân. Những hình thức thanh toán phổ biến có thể kể như:
- Nhận tiền đáo hạn hợp đồng bảo hiểm qua đường bưu điện
- Nhận tiền mặt trực tiếp tại công ty bảo hiểm
- Nhận tiền đáo hạn hợp đồng bảo hiểm qua tài khoản ngân hàng
Trên đây là những thông tin giải đáp về đáo hạn bảo hiểm là gì cũng như những vấn đề cần quan tâm khi đáo hạn hợp đồng bảo hiểm. Mong rằng các tư vấn viên có thể nắm bắt và tư vấn cho khách hàng của mình một cách chuyên nghiệp, chuẩn xác nhất.