Bồi Thường Bảo Hiểm | Những Thông Tin Bạn Cần Nắm Rõ Để Tư Vấn

Bồi thường bảo hiểm là vấn đề nóng bỏng mà rất nhiều người quan tâm khi quyết định mua bảo hiểm. Bởi khi gặp sự cố rủi ro trong phạm vi bảo hiểm hay các tổn thất về tài chính thì công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm chi trả bồi thường như thế nào cho khách hàng? Cùng HDI tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Trường hợp nào được bồi thường bảo hiểm?

Có thể nói, hiện nay các vấn đề về bảo hiểm luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Đặc biệt là vấn đề bồi thường bảo hiểm trong những trường hợp nào. Theo như cách hiểu đơn giản nhất, bồi thường bảo hiểm chính là việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Hay có nghĩa là các đơn vị bảo hiểm sẽ phải bù đắp tổn thất hoặc thiệt hại do rủi ro gây ra với người tham gia để sớm trở lại cuộc sống bình thường. Đương nhiên, việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia sẽ được yêu cầu khi xảy ra một rủi ro được công ty bảo hiểm cam kết chi trả và trong thời gian hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực.

2. Thủ tục và quy trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Như vậy, khi xảy ra rủi ro hay thiệt hại mà công ty bảo hiểm cam kết chi trả thì người tham gia được bồi thường. Vậy khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm, người tham gia cần những thủ tục gì và quy trình sẽ diễn ra như thế nào? Đừng lo lắng, bài viết sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này trong phần tiếp theo. Cùng theo dõi nhé!

2.1. Hồ sơ yêu cầu chi trả bồi thường gồm những gì?

Để yêu cầu đơn vị bảo hiểm chi trả bồi thường, người tham gia bảo hiểm cần phải chuẩn bị hồ sơ một cách đầy đủ nhất. Trong đó bao gồm đầy đủ các loại giấy tờ và chứng từ liên quan như sau:

  • Phiếu yêu cầu giải quyết quyền lợi (theo mẫu mà công ty bảo hiểm cung cấp).
  • Hợp đồng bảo hiểm.
  • Các loại giấy tờ và chứng từ hợp pháp có liên quan đến sự kiện bảo hiểm cụ thể như hóa đơn viện phí, giấy ra viện, bảng kê khai chi phí khám chữa bệnh, giấy chứng nhận phẫu thuật, bệnh án, kết quả giám định y khoa,…
  • Những loại giấy tờ tùy thân của người được nhận quyền lợi bảo hiểm.

Hồ sơ yêu cầu chi trả bồi thường phải đầy đủ và chính xác nhất

Hồ sơ yêu cầu chi trả bồi thường phải đầy đủ và chính xác nhất

2.2. Quy trình yêu cầu bồi thường

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ yêu cầu chi trả bồi thường bảo hiểm, người tham gia cần thực hiện theo đúng quy trình bồi thường. Tuỳ thuộc vào từng công ty bảo hiểm khác nhau thì quy trình yêu cầu bồi thường khác nhau. Tuy nhiên, về căn bản, quy trình sẽ tuân theo những bước nhau sau:

  • Bước 1: Sau khi, người tham gia bảo hiểm đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết. Người tham gia tiến hành gửi hồ sơ đã chuẩn bị cho công ty bảo hiểm để được thẩm định.
  • Bước 2: Công ty bảo hiểm sẽ tiếp nhận hồ sơ của người tham gia và kiểm tra xem hồ sơ đã hợp lệ chưa.
  • Bước 3: Công ty bảo hiểm tiến hành thẩm định hồ sơ và yêu cầu người tham gia bổ sung các loại giấy tờ nếu còn thiếu. 
  • Bước 4: Công ty bảo hiểm sẽ thông báo kết quả hồ sơ yêu cầu cho người tham gia. 
  • Bước 5: Bồi thường bảo hiểm theo đúng quy định nếu sự kiện bảo hiểm thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.

3. Những điều cần lưu ý để tránh trường hợp yêu cầu bồi thường bị từ chối

Khi yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường, nhiều người tham gia không tránh khỏi các trường hợp bị từ chối. Vậy đâu là những nguyên nhân khiến người tham gia không được chi trả bồi thường. Cùng bài viết tìm hiểu nhé!

  • Hợp đồng bảo hiểm bị mất hiệu lực.
  • Người tham gia bảo hiểm kê khai thông tin không trung thực. Khi công ty bảo hiểm phát hiện người tham gia có hành vi khai báo gian dối sẽ lập tức từ chối chi trả bồi thường.
  • Các rủi ro không thuộc phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng.
  • Sự kiện bảo hiểm thuộc điều khoản loại trừ hay các rủi ro hoặc trường hợp miễn trừ trách nhiệm bồi thường của công ty bảo hiểm. Ví dụ như tự tử, xô xát, những bệnh di truyền,…

Bạn nên lưu lý những điều dưới đây để tránh việc hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm bị trả về

Bạn nên lưu lý những điều dưới đây để tránh việc hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm bị trả về

Do đó, để người tham gia được công ty bảo hiểm chi trả đầy đủ bồi thường nhanh chóng, cần phải thực hiện đúng các yêu cầu sau đây:

  • Lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín, có quy trình bồi thường rõ ràng và nhanh chóng. 
  • Đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng và có thể yêu cầu tư vấn viên giải đáp cụ thể các điều khoản loại trừ.
  • Cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ và chứng từ hợp pháp liên quan đến sự kiện bảo hiểm.
  • Thực hiện đóng phí bảo hiểm đầy đủ và đúng hạn để tránh trường hợp hợp đồng bảo hiểm bị mất hiệu lực. 
  • Phải kê khai thông tin trung thực

Trên đây là những chia sẻ của HDI về vấn đề bồi thường bảo hiểm và cách thực hiện yêu cầu bồi thường đến cho bạn. Bên cạnh đó, bài viết còn cung cấp những lưu ý để tránh trường hợp yêu cầu bồi thường bị từ chối. Hãy lưu lại ngay những thông tin trên để sử dụng trong các trường hợp cần thiết ban nhé!

Xem thêm: Bảo Hiểm Trùng Là Gì? Cách Giải Quyết Khi Kết Hợp Đồng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.